Friday, April 22, 2016

Giông lốc xuất hiện tại Bắc Giang cột điện 500 KV Quốc Gia bất ngờ đổ sập


Vào khoảng 7h30 sáng ngày 22/4, một cơn giông lốc tại Bắc Giang không quá lớn quét qua khu vực huyện Yên Dũng khiến hàng loạt cột điện khổng lồ bị sập đổ, để lộ phần chân đế mỏng manh, thiếu chắc chắn,…

Báo Lao Động cho hay, các cột điện bị đổ sập sau cơn giông lốc thuộc hệ thống đường dây 500 kV Quảng Ninh – Hiệp Hòa (Bắc Giang). Rất may, khu vực xảy ra sự việc nằm ngoài cánh đồng nên không có thiệt hại về người.



Nhiều cột điện bị đổ sập do cơn giông lốc. (Ảnh: laodong.com.vn)

Tuy nhiên, theo lời kể của các nhân chứng, sau khi các cột điện bị đổ xuống, nằm ở tư thế “chổng vó” lên trời, phần đế của cột điện lộ ra quá nhỏ so với trọng lượng của cột điện; phần thép được chôn xuống đất cũng rất ngắn, lộ rõ sự thiếu chắc chắn.

Bên cạnh đó, khi quan sát phần hố móng được đổ bê tông nhằm cố định các chân đế xuống đất, nhiều người dân phản ánh rằng chất lượng bê tông dường như không đảm bảo.

giong loc tai bac giang
Phần chân đế của cột điện bị đổ có vẻ quá nhỏ bé, không tương xứng với kích cỡ của phần thân. (Ảnh: laodong.com.vn)

Lá Náng hay Đại tướng quân hoa trắng có thể làm giảm 35.5% kích thước u xơ tiền liệt tuyến
Sau khi nhận được thông tin về sự cố, Tổng công ty truyền tải quốc gia và Công ty truyền tải điện 1 đã có mặt tại hiện trường và phối hợp với chính quyền địa phương để khắc phục sự cố và điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Được biết, đường dây 500 kV Quảng Ninh – Hiệp Hòa là đường dây mạch kép (2 mạch) có chiều dài 139 km từ trạm biến áp 500 kV Quảng Ninh đến trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa (Bắc Giang), đi qua khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang.

Đường dây 500 kV Quảng Ninh – Hiệp Hòa là dự án năng lượng cấp I, có tổng mức đầu tư hơn 2.260 tỷ đồng do Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia làm chủ đầu tư. Đường dây có nhiệm vụ truyền tải công suất của cụm nhiệt điện Quảng Ninh – Mông Dương vào hệ thống điện quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của miền Bắc.



Giông lốc cũng xảy ra tại các tỉnh thành khác, gây thiệt hại về tài sản của người dân và sản xuất nông nghiệp.

Tại Yên Bái, vào đêm 21 và rạng sáng ngày 22/4, giông lốc lớn kèm theo gió giật và mưa to phủ khắp 6/9 huyện, thị của tỉnh Yên Bái. Theo thông tin trên Báo Nông Nghiệp, lượng mưa đo được từ 36-85 mm, khiến nước tại các sông suối đều dâng cao.

Giông lốc càn quét không chỉ ở các huyện vùng thấp dọc sông Hồng mà huyện vùng cao Mù Cang Chải cũng bị tàn phá nặng nề.




Bà Nguyễn Thị Sinh tại thôn Thắng Lợi, xã Y Can cho PV báo Nông Nghiệp Việt Nam biết: “Nhà tôi có 4 sào ngô, trong đó có 2 sào ngô nếp đã ra bắp hạt răng cưa và 2 sào ngô tẻ cao ngang thắt lưng đều đổ rạp như người ta trải chiếu, 8 sào ruộng thì 4 sào bị gió làm đổ rạp. Lúa thì may ngóc lên được còn ngô thì chịu. Toàn bộ diện tích ngôi của xã tôi sau trận lốc này coi như mất trắng…”

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ hủy phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đến 16h ngày 22/4 đã có 1.730 ngôi nhà bị giông lốc làm tốc mái, trong đó có 7 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn.

Các huyện bị thiệt hại nặng nề nhất là: Trấn Yên có 876 ngôi nhà, Mù Cang Chải 588 ngôi nhà, Văn Chấn 23 ngôi nhà…

Trong sản xuất nông nghiệp, thống kê sơ bộ có 12,2 ha lúa bị đổ rạp; 46,2 ha ngô gãy đổ hoàn toàn; 14 ha cây keo, bồ đề bị gió bẻ gãy, 2 con trâu ở huyện Mù Cang Chải bị sét đánh chết, 1 cột sóng Viettel ở huyện Văn Chấn bị quật ngã… Tổng thiệt hại ước tính 3 tỷ đồng.

Hoàng Lan tổng hợp

Xem thêm




No comments:

Post a Comment

Popular Posts